CEO Pavel Durov đã được tại ngoại, cuộc điều tra với Instagram vẫn tiếp tục
Tin tứcCông Nghệ

CEO Pavel Durov đã được tại ngoại, cuộc điều tra với Instagram vẫn tiếp tục

Hôm thứ Tư, Pháp đã buộc tội Pavel Durov, người sáng lập và Giám đốc điều hành Telegram, về một loạt các hành vi vi phạm liên quan đến ứng dụng nhắn tin này và cấm ông rời khỏi Pháp trong khi vẫn cho phép tỷ phú này được tự do sau bốn ngày bị bắt giữ.

Ông Durov, 39 tuổi, bị buộc tội về nhiều tội danh không kiểm soát nội dung cực đoan và bất hợp pháp trên ứng dụng nhắn tin phổ biến này sau phiên điều trần với các thẩm phán điều tra tại Paris.

Durov sinh ra ở Nga đã bị bắt tại sân bay Le Bourget bên ngoài Paris vào cuối ngày thứ Bảy (ngày 24/8) và bị các nhà điều tra thẩm vấn trong những ngày tiếp theo.

Công tố viên Paris Laure Beccuau cho biết trong một tuyên bố rằng ông được tại ngoại có điều kiện với số tiền bảo lãnh là 5 triệu euro (5,5 triệu USD) và với điều kiện phải đến đồn cảnh sát hai lần một tuần cũng như phải ở lại Pháp.

1724922067-luat-su-cua-pavel-durov.jpg
Luật sư David-Olivier Kaminski của Pavel Durov. Ảnh: EPA-EFE

Các cáo buộc liên quan đến các tội danh bị cáo buộc có liên quan đến một nhóm có tổ chức bao gồm "đồng lõa trong việc quản lý một nền tảng trực tuyến để thực hiện giao dịch bất hợp pháp".

Durov cũng bị buộc tội từ chối chia sẻ các tài liệu theo yêu cầu của chính quyền cũng như "phát tán hình ảnh trẻ vị thành niên trong nội dung khiêu dâm trẻ em trong một nhóm có tổ chức" cũng như buôn bán ma túy, gian lận và rửa tiền...

Luật sư của ông, David-Olivier Kaminski, cho biết thật "vô lý" khi cho rằng Durov có thể liên quan đến bất kỳ tội ác nào được thực hiện trên ứng dụng này, đồng thời nói thêm: "Telegram tuân thủ mọi quy định của châu Âu liên quan đến công nghệ kỹ thuật số".

Ông trùm công nghệ này đã sáng lập Telegram khi ông đang trong quá trình rời khỏi nước Nga cách đây một thập kỷ. Sự phát triển của ứng dụng đã tăng theo cấp số nhân, với ứng dụng hiện báo cáo có hơn 900 triệu người dùng. 

Là một nhân vật bí ẩn hiếm khi phát biểu trước công chúng, Durov là công dân của Nga, Pháp và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi đặt trụ sở của Telegram.

Tạp chí Forbes ước tính tài sản hiện tại của ông là 15,5 tỷ USD, mặc dù ông tự hào quảng bá những đức tính của cuộc sống khổ hạnh bao gồm tắm nước đá, không uống rượu hoặc cà phê.

Nhiều câu hỏi đã được đặt ra về thời điểm và hoàn cảnh bắt giữ Durov, trong khi những người ủng hộ coi ông là nhà đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận thì vẫn còn những người chỉ trích, coi CEO này là mối đe dọa cố tình để Telegram mất kiểm soát.

Tờ báo Le Monde đưa tin hôm thứ Tư rằng Durov đã gặp Tổng thống Emmanuel Macron nhiều lần trước khi nhập quốc tịch Pháp vào năm 2021, thông qua một thủ tục đặc biệt dành cho những người được coi là có đóng góp đặc biệt cho Pháp.

Tờ Wall Street Journal cho biết thêm rằng trong một bữa trưa năm 2018, Macron - người cùng nhóm của mình trước đây là người dùng Telegram nhiệt thành - đã đề xuất rằng công ty này nên đặt trụ sở chính tại Paris, nhưng Durov đã từ chối.

Theo một nguồn tin thân cận với vụ án, xác nhận câu chuyện đầu tiên được đăng trên trang tin Politico, cả Pavel Durov và anh trai Nikolai, một nhân vật ít được biết đến nhưng được coi là bộ não toán học đằng sau Telegram, đều bị Pháp truy nã từ tháng 3 năm nay.

Trong bài đăng trên X để giải quyết những gì ông gọi là "thông tin sai lệch" liên quan đến vụ án, Tổng thống Pháp Macron cho biết việc bắt giữ Durov "hoàn toàn không phải là quyết định chính trị" và "phán quyết là của các thẩm phán".

Bộ Ngoại giao UAE hôm thứ Ba cho biết họ đang "theo dõi chặt chẽ vụ việc" và đã yêu cầu Pháp cung cấp cho Durov "tất cả các dịch vụ lãnh sự cần thiết một cách khẩn cấp".

Tại Moscow, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết những cáo buộc này rất nghiêm trọng và do đó cần "bằng chứng không kém phần nghiêm trọng".

Durov rời khỏi Nga cách đây một thập kỷ khi ông này đang thành lập Telegram trong bối cảnh xảy ra tranh chấp quyền sở hữu liên quan đến dự án đầu tiên của anh, mạng xã hội VKontakte của Nga.

1724922077-telegram.jpg
Telegram tự định vị mình là một giải pháp trung lập.

Telegram tự định vị mình là một giải pháp thay thế “trung lập” cho các nền tảng do Mỹ sở hữu, vốn bị chỉ trích vì khai thác dữ liệu cá nhân của người dùng cho mục đích thương mại.

Nó cũng đóng vai trò quan trọng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, được các chính trị gia và nhà bình luận ở cả hai bên chiến tranh tích cực sử dụng.

Công tố viên Paris cho biết các cơ quan tư pháp Pháp đã biết về "sự vắng mặt gần như hoàn toàn của phản hồi" từ Telegram đối với các yêu cầu từ chính quyền và đã mở cuộc điều tra lần đầu tiên vào tháng 2/2024.

 

Bình Luận

Tin liên quan