Vì sao những ngày qua cứ lên mạng là thấy Black Myth: Wukong? Đồ họa “đỉnh chóp” chỉ là 1 phần nhỏ
Tuần qua, trò chơi điện tử Black Myth: Wukong (Tạm dịch: Hắc Thần Thoại: Ngộ Không) do studio GameScience từ Trung Quốc phát triển và phát hành, đã thu hút tới 2,3 triệu người chơi cùng lúc chỉ trong vòng 2 ngày. Thống kê cho thấy, kể từ khi phát hành vào ngày 19/08, trò chơi này đã bán được 4.5 triệu bản, xếp thứ hai trong số tất cả các trò chơi từng có trên Steam, nền tảng trò chơi điện tử toàn cầu.
Với phần ra mắt bùng nổ của mình, Black Myth: Wukong đã gây được tiếng vang lớn cho GameScience. Không những vậy, sự phổ biến toàn cầu của nó cũng đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của làng game Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung.
Trong nhiều thập kỷ qua, phim Hollywood, phim hoạt hình Disney và Pixar hay game của Sony đã - đang là "món ăn" giải trí ưa thích của hàng tỷ người trên khắp thế giới và có lẽ sẽ vẫn giữ được ví trị số 1 trong một thời gian dài nữa. Với sự ảnh hưởng lớn đến từ văn hoá Mỹ, người tiêu dùng ở các quốc gia nói nhiều ngôn ngữ khác nhau đã hấp thụ văn hóa đại chúng, tính thẩm mỹ của người Mỹ thông qua những ấn phẩm này.
Tuy nhiên, việc Black Myth: Wukong xuất hiện và đạt được thành công vang dội đang cho thấy một tương lai đáng chờ đợi trong việc nét đẹp văn hoá, truyền thống châu Á sẽ trở thành "đòn bẩy" cho nhiều sản phẩm giải trí xuất phát từ khu vực này.
Cốt truyện gây tiếng vang
Không chỉ được đánh giá cao về đồ hoạ, cách xây dựng nhân vật, Black Myth: Wukong còn nhận được nhiều lời khen về cốt truyện "lạ mà quen" của mình. Vậy, làm thế nào mà một câu chuyện từ thế kỷ 16 lại là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của một tựa game ở thế kỷ 21?
Câu trả lời chắc chắn không phải vì nó có nguồn gốc từ tiểu thuyết kinh điển của Trung Quốc mà vì những chi tiết được chắt lọc từ câu truyện này phù hợp với nhiều khán giả từ mọi nền văn hóa.
Câu chuyện về Wukong (Tôn Ngộ Không) dựa theo bộ truyện kinh điển “Tây Du Ký” trong đó Đường Tăng và các đồ đệ của mình là Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới và Sa Tăng đã cùng nhau vượt qua 81 kiếp nạn và thành công lấy được kinh Phật.
Với lòng dũng cảm, trí tuệ, công lý và tinh thần đồng đội, bốn thầy trò cuối cùng đã vượt qua được khó khăn. Sự đoàn kết nội tại này chống lại các thế lực bên ngoài ghê gớm chính là sức mạnh mà thế giới mong muốn.
Trong Black Myth: Wukong, dù không kể lại câu chuyện của thầy trò Đường Tăng, nhưng việc để nhân vật chính trải qua các kiếp nạn tương tự, lồng ghép những giáo lý về việc khống chế những ham muốn vô độ, chống lại sự đối xử bất công đã khiến tựa game này có điểm nhấn đặc biệt và nhận được nhiều sự đồng cảm, yêu thích của khán giả đại chúng.
Nói cách khác, chủ đề của game đề cập đến các vấn đề sâu xa khác như bất bình đẳng kinh tế, suy thoái môi trường và sự bóc lột của các ngành công nghiệp hùng mạnh, khiến câu chuyện không chỉ là một trò chơi, mà còn phản ánh những gì đang diễn ra trong xã hội hiện nay.
Niềm tự hào văn hoá
Sự nhấn mạnh vào văn hóa truyền thống Trung Hoa để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng cả những người chơi đến từ phương Đông lẫn phương Tây. Trong game, thay vì các pháo đài và nhà thờ lớn thường thấy trong các trò chơi điện tử phương Tây, hàng loạt các chi tiết mang đậm nét văn hoá như đền, chùa và đình làng Trung Quốc hay những chi tiết nhỏ được nghiên cứu kỹ càng như hành động "thắp hương" thổ địa để lưu game cũng đã khiến người xem phải choáng ngợp và thán phục không ngớt về cách trò chơi này được xây dựng vô cùng chặt chẽ trên gốc rễ văn hóa.
Trong game, nhiều đoạn phim góc rộng đã cho thấy bối cảnh đẹp như tranh vẽ và được đánh giá vô cùng chân thực với những ngọn núi, sương mù, khu rừng tươi tốt và các bức tượng Phật,... Những cảnh quan này, bắt nguồn từ tính thẩm mỹ của hội họa và kiến trúc Trung Hoa, tạo nên không gian, bầu không khí đặc biệt cho người chơi.
Nếu không có nội dung hấp dẫn hoặc nền tảng phù hợp, một trò chơi hay một sản phẩm giải trí sẽ không thu hút được sự chú ý. Điều gì làm cho nội dung hấp dẫn? Đó là nội dung thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về chính sản phẩm và hiểu biết sâu sắc về cả đối tượng khách hàng.
Trung Quốc dường như cuối cùng đã nắm bắt được công thức để tạo ra một cú hit toàn cầu. Bằng cách nghiên cứu kỹ di sản văn hóa của chính mình và nhận ra vẻ đẹp và giá trị của nó, các nhà phát triển trong ngành công nghiệp văn hóa của đất nước đã nhận ra rằng bộ công cụ bí mật của họ không ở đâu xa mà nằm trong chính nền văn hóa truyền thống của họ.
Ngoài việc được nhà phát hành game đặc biệt đầu tư về đồ hoạ, cốt truyện, văn hoá,...sự phát triển của Black Myth: Wukong nói riêng và ngành công nghệ đa phương tiện tại Trung Quốc nói chung cũng là kết quả của quá trình thúc đẩy và hỗ trợ từ Chính phủ Trung Quốc.
Thật vậy, dù có sức lan tỏa rộng “quyền lực mềm” vẫn phụ thuộc vào "công nghệ cứng". Và các trò chơi phổ biến này phản ánh sự chuyển đổi và cam kết của Trung Quốc trong việc đầu tư không chỉ tiền bạc mà còn cả thời gian vào việc xây dựng các công nghệ có thể tạo ra những câu chuyện đáng nhớ và mang tính toàn cầu.
Nguồn: Asia Times
Bình Luận