Valve bất ngờ tri ân một bom tấn, khẳng định hay nhất lịch sử, "cha đẻ" là người gốc Việt
Game PC

Valve bất ngờ tri ân một bom tấn, khẳng định hay nhất lịch sử, "cha đẻ" là người gốc Việt

Counter-Strike có lẽ là cái tên mà bất cứ game thủ nào dù không chơi cũng đều phải biết. Mức độ phổ biến của nó thì không phải bàn cãi, thậm chí sẽ chẳng quá nếu nói rằng chính bom tấn này đã tạo ra một hướng đi mới cho thể loại FPS trong lịch sử phát triển của làng game thế giới. Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 25 của Counter-Strike, đích thân Valve đã đăng tải một lời chúc mừng có cánh: "Chúc mừng sinh nhật lần thứ 25 cho trò chơi điện tử hay nhất từng được tạo ra, Counter-Strike".

Dành cho những ai chưa biết, Counter-Strike là một bản mod Half-Life được phát triển ban đầu bởi Minh "Gooseman" Le - một nhà sản xuất trò chơi Canada gốc Việt - người vốn được coi là "cha đẻ" của dòng game nổi tiếng này. Trước Counter-Strike, Minh đã xây dựng nhiều bản mod khác nhau cho Quake nhưng sau đó, với việc Valve cho ra mắt bộ công cụ phát triển GoldSrc, anh chàng đã mất khoảng một tháng rưỡi để lập trình "beta one" của Counter-Strike. Bản beta đầu tiên của trò chơi sau đó được phát hành vào 19/6/1999. Nối sau đó là hàng loạt các phiên bản update khác và dần dần dự án lớn tới mức thu hút được sự quan tâm từ phía Valve.

Để rồi sau đó phần còn lại là lịch sử. Valve đã mua IP Counter-Strike và tuyển dụng cả hai người tạo ra nó vào 9/2000. Cũng từ đấy, Counter-Strike đã chứng kiến rất nhiều phiên bản khác nhau của trò chơi như Counter-Strike: Condition Zero (2004); Counter-Strike: Source (2004); Counter-Strike: Global Offensive (2012); và Counter-Strike 2 (2023). Tất cả đều dựa trên phong cách chơi gần như đã được định hình kể từ phiên bản gốc. Để rồi cho tới nay, Counter-Strike 2 vẫn đang là tựa game có lượng người chơi đông đảo bậc nhất trên Steam.

25 năm kể từ ngày đầu ra mắt, cho tới nay Counter-Strike vẫn là thương hiệu "trẻ mãi không già" và thậm chí có thể coi như lá cờ đầu của làng game FPS. Đây cũng là một phần tuổi thơ của các game thủ Việt thời kỳ 8-9x với cái tên Half-Life đã trở thành tượng đài bất hủ.

Bình Luận

Tin liên quan