Phần mềm trên mọi máy tính Windows đang là "ổ mã độc" của hacker, người dùng cần đặc biệt chú ý
Tin tứcCông Nghệ

Phần mềm trên mọi máy tính Windows đang là "ổ mã độc" của hacker, người dùng cần đặc biệt chú ý

Theo báo cáo của Kaspersky, hình thức tấn công phổ biến nhất nhắm và các doanh nghiệp tiếp tục là trojan, mặc dù loại mã độc này không có khả năng tự sao chép giống như virus nhưng chúng có thể bắt chước phần mềm chính thống. Bên cạnh đó, mã độc này có khả năng thích ứng và lẩn trốn khỏi các công cụ an ninh mạng nên trở thành một công cụ phổ biến cho tội phạm mạng.

Trong giai đoạn tháng 1 - 4/2024, Kaspersky ghi nhận tổng cộng 100.465 lượt tấn công bằng trojan, tương đương 7% gia tăng so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, Microsoft Excel là phần mềm bị tấn công nhiều nhất trong năm 2024. Theo sau là Microsoft Word, và phần mềm bị các tội phạm nhắm nhiều thứ ba là Microsoft PowerPoint và Salesforce.

1723432821-hacker-o-ma-doc.jpg

Ông Vasily Kolesnikov - chuyên gia an ninh mạng tại Kaspersky nhận định, "Con người tiếp tục là lỗ hổng đáng kể đối với các doanh nghiệp, một phần do nhận thức về an ninh mạng thấp. Hơn nữa, việc Microsoft Excel được sử dụng rộng rãi trong văn phòng tạo môi trường lý tưởng cho tội phạm mạng ẩn nấp và thay đổi dữ liệu độc hại trong các bộ dữ liệu lớn, sau đó phổ biến rộng rãi trong toàn tổ chức".

Bên cạnh đó, lừa đảo (phishing) là mối đe dọa đối với các doanh nghiệp khi gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Khi đăng nhập vào các dịch vụ giả mạo, người dùng sẽ vô tình tiết lộ tên đăng nhập, mật khẩu cho tội phạm mạng hoặc tiếp tay cho hacker kích hoạt các cuộc tấn công mạng được thiết lập sẵn trên hệ thống.

Theo đó, người dùng phải hết sức chú ý, thường xuyên diệt virus trên máy tính để hạn chế rủi ro.

 

Theo Trí Thức Trẻ

Bình Luận

Tin liên quan