Nhật Bản đang phát triển máy tính lượng tử mạnh 10.000 qubit
Công NghệTin tức

Nhật Bản đang phát triển máy tính lượng tử mạnh 10.000 qubit

Bit (qubit) là đơn vị tính toán trong điện toán lượng tử. Các máy tính lượng tử hàng đầu hiện nay đang dừng ở mức 133 qubit. Tuy nhiên, các máy tính này vẫn tồn tại một số lỗi, cần sự trợ giúp của các siêu máy tính khi được sử dụng trong nghiên cứu. Đây cũng chính là lý do vì sao, hai đơn vị đầu ngành này tiến hành bắt tay để phát triển một máy tính lượng tử mạnh mẽ hơn, hoàn hảo hơn.

Thông tin AIST và IBM hợp tác để phát triển máy tính lượng tử tới 10.000 qubit nhanh chóng khiến giới công nghệ toàn cầu phải chú ý. Đây là lần đầu tiên IBM hợp tác với một tổ chức nghiên cứu nước ngoài về điện toán lượng tử ở quy mô lớn.

Viện Công nghệ Tiên tiến Quốc gia của Nhật Bản (AIST) và Tập đoàn máy tính IBM đang hợp tác cùng nhau để phát triển siêu máy tính lượng tử mới, mạnh gấp 75 lần so với các máy tính lượng tử hiện đại nhất hiện nay.

IBM dự kiến sẽ bắt đầu bán máy tính lượng tử 1.000 qubit vào năm 2025. Viện AIST và IBM sẽ thuyết phục các công ty Nhật Bản, chẳng hạn như các nhà sản xuất dược phẩm, sử dụng loại máy tính này bằng cách đào tạo cho họ.

Để máy tính lượng tử mới có thể được sử dụng trong thương mại, phần cứng của thiết bị sẽ cần đạt mức 20.000 đến 30.000 qubit. 

Vì tính đặc thù, máy tính lượng tử hoạt động ở mức gần 0 độ C, vì vậy cần có chất bán dẫn và mạch điện có thể chịu được nhiệt độ khắc nghiệt. Theo nội dung hợp tác, hai bên sẽ tập trung phát triển chất bán dẫn và mạch tích hợp siêu dẫn cần thiết trong các máy tính lượng tử thế hệ tiếp theo.

Máy tính này có thể tính toán các tổ hợp bậc cao mà không gặp lỗi, cũng không cần sự hỗ trợ của siêu máy tính. Máy tính lượng tử được kỳ vọng sẽ giúp phát hiện ra các loại thuốc mới, cải thiện hoạt động logistics thông qua các tuyến phân phối hiệu quả hơn cũng như hàng loạt các ứng dụng khác.

 

Bình Luận

Tin liên quan