Microsoft bắt đầu chặn người dùng "vượt rào" cài đặt Windows 11 trên máy không đáp ứng yêu cầu hệ thống
Công NghệTin tức

Microsoft bắt đầu chặn người dùng "vượt rào" cài đặt Windows 11 trên máy không đáp ứng yêu cầu hệ thống

Khi Windows 11 lần đầu ra mắt, có rất nhiều người dùng sở hữu PC khá mạnh nhưng vẫn không thể nâng cấp, nhưng hóa ra, các yêu cầu hệ thống không chỉ tính đến sức mạnh. Ví dụ, nếu PC của bạn không hỗ trợ TPM 2.0, thì nó không tương thích với Windows 11. Ít nhất là về mặt chính thức.

Tất nhiên, mọi người đã tìm ra cách cài đặt Windows 11 trên các PC không tương thích, nhưng có vẻ như gã khổng lồ Microsoft đã quyết định rằng như vậy là đủ. Công ty đã chặn đứng một trong những phương pháp phổ biến nhất để né tránh các yêu cầu hệ thống.

Vào tháng 10 năm ngoái, cộng đồng mạng đã chia sẻ một thủ thuật bỏ qua yêu cầu TPM 2.0 rất đơn giản, chỉ liên quan đến một lệnh duy nhất khi chạy Windows 11 Setup. Để sử dụng tính năng này, người dùng chỉ cần thêm "/product server" khi chạy cài đặt và Windows sẽ bỏ qua hoàn toàn việc kiểm tra yêu cầu phần cứng.

Mặc dù thủ thuật này đã tồn tại được một năm, nhưng có vẻ như Microsoft nhận thấy đã đến lúc cần hành động. Theo TheBobPony trên mạng xã hội X đưa tin, bắt đầu từ bản vá mới nhất trên nhánh Canary, thủ thuật "/product server" không còn hiệu quả nữa. Có khả năng là Microsoft đang truy tìm và sửa những cách mà mọi người sử dụng để né tránh các yêu cầu hệ thống.

1724212169-microsoft-win11.jpg

Bản vá hiện chỉ có trên nhánh Canary (nhánh thử nghiệm), nghĩa là thủ thuật này vẫn có thể hoạt động trên phiên bản chính thức của Windows 11. Tuy nhiên, khi những tính năng từ Canary được phát hành rộng rãi, thì người dùng cũng mất đi khả năng "vượt rào" nâng cấp này.

Tin tức này được đưa ra khi Windows 11 đang có sự tăng trưởng tốt trong vòng một năm qua, hiện đang chiếm gần 31% thị phần Windows, trong khi Windows 10 liên tục sụt giảm thị phần, từ 71% vào tháng 7 năm 2023 còn 65% hiện tại và con số này chắc chắn sẽ tiếp tục giảm khi Microsoft chấm dứt hỗ trợ hệ điều hành này vào tháng 10 năm 2025.

1724212176-microsoft-win11-2.jpg

Phải chăng Microsoft nhận thấy thị phần Windows 11 đang trên đà tăng ổn định nên muốn chấm dứt những cách cài đặt không chính thức? Dù câu trả lời là thế nào thì những ngày cài đặt Windows 11 trên máy không hỗ trợ TPM 2.0 có lẽ cũng sắp kết thúc.

 

Bình Luận

Tin liên quan