Meta tạm dừng các mô hình AI ra mắt ở Châu Âu
Công NghệTin tức

Meta tạm dừng các mô hình AI ra mắt ở Châu Âu

Động thái của Meta được đưa ra sau khi các khiếu nại và lời kêu gọi của nhóm vận động NOYB (Trung tâm quyền kỹ thuật số châu Âu) đến các cơ quan bảo vệ dữ liệu ở Áo, Bỉ, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ý, Ireland, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan và Tây Ban Nha để hành động chống lại công ty.

Vấn đề là kế hoạch của Meta sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) của mình mà không cần sự đồng ý, mặc dù công ty đã nói rằng họ sẽ sử dụng thông tin trực tuyến được cấp phép và có sẵn công khai.

Meta cho biết cơ quan giám sát quyền riêng tư của Ireland đã yêu cầu họ trì hoãn việc đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) bằng cách sử dụng nội dung công khai được chia sẻ bởi người dùng trưởng thành trên Facebook và Instagram.

"Chúng tôi thất vọng trước yêu cầu từ Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland (DPC), cơ quan quản lý chính của chúng tôi, thay mặt cho các DPA Châu Âu ... đặc biệt là kể từ khi chúng tôi kết hợp phản hồi quy định và các DPA Châu Âu đã được thông báo kể từ tháng Ba," công ty cho biết trong một bài đăng trên blog được cập nhật.

Công ty cho rằng yêu cầu của Ireland là một bước lùi đối với sự đổi mới và cạnh tranh của châu Âu trong phát triển AI.

"Nói một cách đơn giản, không bao gồm thông tin địa phương, chúng tôi chỉ có thể cung cấp cho mọi người trải nghiệm hạng hai. Điều này có nghĩa là chúng tôi không thể ra mắt Meta AI ở Châu Âu vào lúc này," Meta nói.

DPC hoan nghênh việc tạm dừng của Meta, nói rằng quyết định của họ được đưa ra sau khi tham gia mạnh mẽ với cơ quan quản lý.

Meta cho biết việc trì hoãn ra mắt các mô hình AI của họ cũng sẽ cho phép họ giải quyết các yêu cầu từ Văn phòng Ủy viên Thông tin của Anh (ICO).

ICO hoan nghênh quyết định của Meta, nói rằng họ sẽ tiếp tục giám sát các nhà phát triển lớn của AI thế hệ, bao gồm Meta, để xem xét các biện pháp bảo vệ mà họ đã đưa ra và đảm bảo quyền thông tin của người dùng Vương quốc Anh được bảo vệ.

Chủ tịch của NOYB Max Schrems cho rằng việc tạm dừng của Meta là do các khiếu nại của nhóm được đệ trình vào tuần trước.

"Cho đến nay không có thay đổi chính thức nào về chính sách bảo mật của Meta, điều này sẽ khiến cam kết này ràng buộc về mặt pháp lý. Các trường hợp chúng tôi đã nộp đang diễn ra và sẽ cần được xác định," anh ấy nói trong một tuyên bố.

 

Bình Luận

Tin liên quan