Meta hồi sinh công nghệ nhận dạng khuôn mặt để chống lừa đảo
Công NghệTin tức

Meta hồi sinh công nghệ nhận dạng khuôn mặt để chống lừa đảo

Mạng xã hội này có mục đích giúp Facebook và Instagram phát hiện và ngăn chặn cái gọi là "quảng cáo mồi chài người nổi tiếng", tức là quảng cáo khai thác hình ảnh của người nổi tiếng để lừa người dùng truy cập vào một trang web lừa đảo.

Monika Bickert, Phó Chủ tịch Chính sách nội dung của Meta cho biết trong nhiều năm qua, hệ thống quảng cáo của công ty đã thực hiện kiểm tra thường xuyên trước khi xuất bản quảng cáo. Vấn đề là nhiều quảng cáo hợp pháp dựa vào hình ảnh người nổi tiếng, khiến các mô hình máy học của công ty khó phát hiện quảng cáo gian lận.

Để khắc phục điều này, công ty muốn sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để so sánh khuôn mặt trong quảng cáo thu hút người nổi tiếng với ảnh đại diện trên Facebook và Instagram của những người của công chúng.

"Nếu chúng tôi xác nhận một sự trùng khớp và quảng cáo đó là lừa đảo, chúng tôi sẽ chặn nó", Bickert nói. "Thử nghiệm ban đầu với một nhóm nhỏ người nổi tiếng và nhân vật công chúng cho thấy kết quả khả quan trong việc tăng tốc độ và hiệu quả mà chúng tôi có thể phát hiện và thực thi chống lại loại lừa đảo này".

1729666332-khoi-phuc-tai-khoan.jpg
Meta sẽ sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt của mình để phòng chống lừa đảo giả mạo người nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội của mình bao gồm Facebook và Instagram.

Meta cũng sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để giúp mọi người khôi phục tài khoản của họ. Điều này có thể xảy ra khi tin tặc đột nhập và thay đổi mật khẩu và tùy chọn khôi phục hoặc khi người dùng mất điện thoại và không thể nhận được mã khôi phục.

Nếu tài khoản bị chiếm đoạt, Meta có thể yêu cầu người dùng tải lên ID chính thức để giúp họ lấy lại quyền truy cập. Công ty hiện đang thử nghiệm một tùy chọn khác liên quan đến việc người dùng tải lên "video selfie" để khôi phục tài khoản của họ. Sau đó, Meta sẽ so sánh ảnh selfie với ảnh đại diện của người dùng; nếu mọi thứ đều hợp lệ, thì quyền truy cập sẽ được khôi phục.

Tin tức này có phần bất ngờ vì Meta đã đóng cửa hệ thống nhận dạng khuôn mặt của mình vào năm 2021, với lý do "mối quan ngại ngày càng tăng về việc sử dụng công nghệ này nói chung". Vào thời điểm đó, công ty đã khai thác công nghệ nhận dạng khuôn mặt để giúp người dùng tự động gắn thẻ ảnh của chính họ. Tuy nhiên, sau đó Meta đã buộc phải trả các khoản tiền dàn xếp lớn ở Illinois và Texas vì công nghệ này cũng thu thập thông tin sinh trắc học của người dùng mà không có sự đồng ý.

Bất chấp sự thất bại đó, Bickert lưu ý rằng công ty luôn thấy tiềm năng trong việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho các mục đích liên quan đến quyền riêng tư và bảo mật. Lần này, Meta sẽ tránh thử nghiệm các hệ thống của mình tại EU, Vương quốc Anh, Illinois và Texas. Công ty cũng hứa sẽ chỉ sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho mục đích bảo mật. "Chúng tôi sẽ xóa ngay lập tức mọi dữ liệu khuôn mặt được tạo ra sau lần so sánh này bất kể có trùng khớp hay không", Bickert nói.

1729666346-cn-nhandien-guongmat-meta.jpg

Công nghệ nhận diện gương mặt của Meta từng vấp phải sự phản đối cách đây 3 năm vì liên quan tới bảo mật và quyền riêng tư.

Meta cho biết họ đã thẩm định kỹ lưỡng công nghệ nhận dạng khuôn mặt thông qua "quy trình đánh giá rủi ro và quyền riêng tư chặt chẽ", bao gồm tham vấn với các luật sư về quyền riêng tư, kỹ sư và các chuyên gia chính sách có liên quan. Vào tháng 12, công ty có kế hoạch thử nghiệm rộng rãi hệ thống nhận dạng khuôn mặt để ngăn chặn các quảng cáo mồi nhử người nổi tiếng. Người nổi tiếng cũng có thể chọn không tham gia. Tùy chọn khôi phục ảnh "tự sướng" bằng video sẽ được triển khai cho nhiều người dùng hơn trong những tháng tới.

 

Bình Luận

Tin liên quan