Bản vá sửa lỗi mất ổn định cho chip Intel đời 13 và 14 đã được tung ra, người dùng bo mạch chủ của các hãng sau đây đã có thể sử dụng
Công NghệTin tức

Bản vá sửa lỗi mất ổn định cho chip Intel đời 13 và 14 đã được tung ra, người dùng bo mạch chủ của các hãng sau đây đã có thể sử dụng

Một số đối tác sản xuất bo mạch chủ của Intel đã công bố các bản cập nhật BIOS nhằm sửa lỗi microcode và "giảm thiểu tình trạng không ổn định" của các CPU Intel thế hệ 13 và 14. Hai nhà sản xuất bo mạch chủ ASRock và MSI đã chính thức đưa ra thông báo về việc này. Trong khi đó, trên diễn đàn Asus ROG, người dùng có tên Safedisk, một overclocker nổi tiếng, đã chia sẻ các liên kết đến các thư mục Google Drive chứa các bản cập nhật BIOS cho các bo mạch chủ Asus bị ảnh hưởng.

Nhiều chip Intel thế hệ 13 và 14 đã gặp phải các vấn đề về ổn định, mà theo Intel là do lỗi trong microcode, dẫn đến việc tăng điện áp. Điều này gây ra tình trạng treo máy và màn hình xanh chết chóc (BSOD), đặc biệt là khi máy tính đang xử lý các tác vụ nặng. Intel cho biết họ sẽ phát hành một bản vá để khắc phục vấn đề này vào giữa tháng Tám.

1723188921-chip-intel-13-14.jpg

Đáng tiếc là bản cập nhật này sẽ không khắc phục được những chip Intel đã hỏng. Những người dùng bị ảnh hưởng sẽ cần phải sử dụng quy trình bảo hành RMA của Intel để thay thế các chip bị hỏng. Để làm dịu lo lắng của người dùng, Intel đã gia hạn thêm hai năm bảo hành cho 22 mẫu chip Raptor Lake và Raptor Lake Refresh bị ảnh hưởng, nâng tổng thời gian bảo hành lên năm năm. Tuy nhiên, dù có sự gia hạn này, một số người dùng vẫn gặp khó khăn trong quá trình bảo hành, như trường hợp một người dùng đã phải đối mặt với rắc rối khi cố gắng thay thế hai bộ vi xử lý Intel Core i9-14900K.

Nếu hệ thống Intel của bạn vẫn đang hoạt động ổn định, bạn nên tải xuống và cài đặt các bản cập nhật BIOS mới càng sớm càng tốt để tránh gặp phải các vấn đề tiềm ẩn. MSI đã thông báo rằng các bo mạch chủ của họ, như MEG Z790 GODLIKE MAX, MEG Z790 ACE MAX, MPG Z790 CARBON MAX WIFI II, MPG Z790 CARBON WIFI, MAG Z790 TOMAHAWK MAX WIFI, và Z790M POWER, sẽ là những sản phẩm đầu tiên nhận được bản cập nhật BIOS. ASRock cũng đã phát hành các bản cập nhật BIOS cho các bo mạch chủ H610M-HDV và H610M-HVS. Đối với người dùng bo mạch chủ Asus ROG và ProArt, có thể tìm thấy các bản cập nhật BIOS trên diễn đàn Asus ROG, tuy nhiên, hiện tại chúng chỉ là các bản Beta. Chúng tôi khuyến nghị bạn nên chờ đợi đến khi Asus phát hành các bản chính thức để đảm bảo tính ổn định của hệ thống.

Tom's Hardware đã liên hệ với Intel để xác nhận liệu các bản cập nhật BIOS này có giúp các chip bị ảnh hưởng hoạt động an toàn ở mức điện áp bình thường hay không. Hiện tại, chúng tôi cũng đang tiến hành thử nghiệm các bản cập nhật BIOS này để đánh giá xem chúng ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất hệ thống. Hãy theo dõi để cập nhật các thông tin mới nhất.

 

Bình Luận

Tin liên quan