Trí tuệ nhân tạo - "Vũ khí" lợi hại ứng phó biến đổi khí hậu
Tin tứcCông Nghệ

Trí tuệ nhân tạo - "Vũ khí" lợi hại ứng phó biến đổi khí hậu

Trong lĩnh vực xây dựng, tiến sĩ Will Cavendish - chuyên gia về dịch vụ kỹ thuật số toàn cầu tại Arup, khẳng định: AI có khả năng thay thế các vật liệu gây ô nhiễm như bê tông, giảm thiểu tác động đến môi trường của hệ thống năng lượng và giao thông. Bên cạnh đó, AI còn hỗ trợ tái sử dụng và thay đổi mục đích sử dụng của các tòa nhà hiện có, tối ưu hóa tài nguyên và giảm thiểu lãng phí.

Trí tuệ nhân tạo - "Vũ khí" lợi hại ứng phó biến đổi khí hậu- Ảnh 1.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng việc theo dõi mức tiêu thụ năng lượng của các hệ thống AI là điều cần thiết. Nhưng ông cho rằng những lo ngại về vấn đề này thường bị phóng đại. Thực tế, lượng khí thải phát sinh từ việc cung cấp năng lượng cho AI nhỏ hơn rất nhiều so với các ngành khác như xây dựng hoặc vận tải.

"Lý do là lượng khí thải có khả năng được tạo ra bởi việc cung cấp năng lượng cho AI nhỏ hơn rất nhiều so với lượng khí thải được tạo ra bởi các lĩnh vực khác như xây dựng hoặc vận tải." - Tiến sĩ Will Cavendish chia sẻ.

Một minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của AI là khả năng thay thế các phương pháp tính toán truyền thống tiêu tốn nhiều năng lượng. Ví dụ điển hình là trong các mô hình khí hậu tiên tiến, AI đã được chứng minh là sử dụng năng lượng thấp hơn đáng kể.

"Trong một số trường hợp, việc sử dụng năng lượng cho AI thấp hơn nhiều so với tính toán truyền thống mà nó thay thế - ví dụ như trong các mô hình khí hậu tiên tiến sử dụng nhiều năng lượng." - Ông Will Cavendish cho biết thêm.

Mặc dù vậy, Tiến sĩ Will Cavendish cũng nhấn mạnh: "Chúng ta cần tiếp tục cải thiện hiệu quả của việc phát triển AI và đảm bảo rằng nó được phát triển một cách an toàn và có trách nhiệm. Nhưng điều quan trọng là khai thác AI để giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh."

Bình Luận

Tin liên quan